อาการปากเหม็น

 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์

ปากเหม็น เกิดจากอะไร thaihealth

แฟ้มภาพ

เมื่อกล่าวถึงปากเหม็นแล้วดูเหมือนว่า ทุกคนคงไม่อยากจับจองเป็นเจ้าของคุณสมบัตินี้เป็นแน่ เพราะนอกจากจะรบกวนบรรยากาศในการพูดคุยแล้ว ยังอาจทำให้มิตรภาพและบุคลิกภาพบางอย่างสูญเสียไปด้วย ความที่เคยเป็นคนร่าเริง ช่างพูด ยิ้มแย้มแจ่มใส่ ก็อาจลลงเพราะไม่กล้าอ้าปากพูดจาหรือยิ้มอย่างเปิดเผย ด้วยเกรงว่ากลิ่นที่ไม่พึงปรารถนาจะเล็ดลอดออกมาจากปาก ดังนั้น กลิ่นปาก อาจเป็นเรื่องที่สร้างความหนักใจให้กับคนบางคนได้เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามกลิ่นปากนี้สามารถถูกขจัดและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ หากเรารู้สาเหตุที่ทำให้เกิด

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ปากเหม็น

1. การละเลยในการรักษาความสะอาดในช่องปาก โดยธรรมชาติแล้วปากมิใช่มีไว้เพียงพูดอย่างเดียว แต่อวัยวะภายในช่องปากมีส่วนสำคัญมากในการบดเคี้ยวและรับรสอาหาร โดยมีฟันเป็นตัวการใหญ่ คอยฉีกและบดอาหารให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ซึ่งทำให้อาหารเหล่านั้นมีโอกาสติดค้างตามซอกฟันได้ในขณะกินอาหาร และหากไม่ได้ทำความสะอาดฟันหรือทำได้ไม่ทั่วถึงแล้ว ก็จะทำให้อาหารที่ตกค้างอยู่บูดเน่า และก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้ การเกิดลักษณะนี้อาจเกิดได้แม้จะไม่มีโรคฟันผุหรือโรคเหงือกเลยก็ได้ เพราะต้นเหตุที่เกิดก็คือ การสะสมอาหารที่บูดเน่าไว้ในช่องปาก

2. การมีโรคฟันผุหรือโรครำมะนาดในปาก ฟันที่ถูกเชื้อโรคทำให้ผุจะเกิดเป็นรู ซึ่งทำให้เป็นที่กักขังอาหารคล้ายกับถังขยะใบเล็ก ๆ อยู่ภายในปาก มันจะส่งกลิ่นออกมาตลอดเวลา และหากการผุลุกลามมากจนกระทั่งมีหนองที่ปลายรากฟัน กลิ่นหนองจะทำให้กลิ่นปากทวีความรุนแรงขึ้น นอกจากโรคฟันผุแล้ว โรครำมะนาดก็ทำให้เกิดปากเหม็นได้เช่นกัน เพราะโรคนี้ทำให้มีการอักเสบของเหงือกพร้อมทั้งมีการทำลายเหงือก เนื้อเยื่อที่ยึดฟันไว้กับกระดูก กระดูกที่รองรับฟัน ผลสุดท้ายเกิดเป็นหนองบริเวณที่เหงือกอักเสบนั้น ทำให้ฟันโยกคลอน ยื่นยาวออกจากเหงือก และสูญเสียฟันไปในที่สุด ดังนั้นการอักเสบเหล่านี้รวมทั้งการเกิดหนองย่อมเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปากได้เหมือนกัน

3. ไม่รักษาความสะอาด กลิ่นอาจเกิดจากแผลเรื้อรังในช่องปาก เช่น เนื้องอก, ซิฟิลิส ซึ่งกลิ่นแผลเหล่านี้ จะรุนแรงกว่ากลิ่นปากที่เกิดจากสาเหตุอื่นมาก

4. การกินอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง เช่น กระเทียม สะตอ หัวหอม ก็ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้ โดยกลิ่นเหล่านี้จะออกมาทางปากและลมหายใจ

5. กลิ่นอาหารฟันผุ นอกจากนั้นการที่น้ำลายไม่ไหลเวียนภายในช่องปากก็เป็นสาเหตุหนึ่ง เช่น เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้า จะรู้สึกว่ามีกลิ่นปากรุนแรงกว่าปกติ เพราะในตอนกลางคืนต่อมน้ำลายขับน้ำลายออกมาชะล้างอาหารได้น้อย และน้ำลายเองก็มีการตกตะกอนและบูดเน่าด้วย จึงทำให้เกิดกลิ่นดังกล่าว

การรักษา และป้องกัน

1. การรักษาปากให้หายเหม็นนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิด ถ้าเกิดจากภายในช่องปาก ก็ควรปรึกษาหมอฟันเพื่อได้รับการอุดฟัน รักษาโรคเหงือก แนะนำวิธีแปรงฟัน และตรวจสุขภาพในช่องปากทุก ๆ 6 เดือน และหากว่าสาเหตุของการเกิดกลิ่นมาจากอวัยวะส่วนอื่น ก็ปรึกษาแพทย์เพื่อจะได้รับการรักษาโรคนั้น

2. ยาสีฟัน ยาอม หมากฝรั่ง น้ำยาบ้วนปาก ช่วยป้องกันไม่ให้มีกลิ่นปากได้จริงหรือ ดังได้กล่าวแล้วว่า การกำจัดกลิ่นปากให้หมดไปจะทำได้ต่อเมื่อขจัดสาเหตุที่แท้จริงออกไป ดังนั้น การใช้ยาสีฟันหรือน้ำยาต่างๆ ตลอดจนยาอมหรือหมากฝรั่งมิได้เป็นการรักษา และป้องกันการเกิดกลิ่นปากอย่างแท้จริง ในทางตรงข้าม น้ำยาบ้วนปากบางชนิด มีตัวยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียภายในช่องปากให้มีจำนวนน้อยลง มีผลทำให้เชื้อราซึ่งปกติมีอยู่แล้ว เจริญเติบโตดีขึ้นและก่อให้เกิดโรคได้ นอกจากนั้น สารเคมีบางชนิดในน้ำยาบ้วนปากอาจทำให้เยื่อบุผนังในช่องปากมีการระคายเคืองและเกิดเป็นแผ่นนูน ซึ่งลักษณะนี้จะหายไปเมื่อเลิกใช้น้ำยาบ้วนปากนั้น

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง